Sunday, October 13, 2013

ควรแปรงฟันบ่อยแค่ไหน และแปรงเมื่อไหร่ดี?

American Dental Association แนะนำว่าเราควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง ตอนเช้าและก่อนนอน การแปรงฟันโดยเฉพาะการแปรงฟันที่ถูกวิธี ที่เรียกว่า "แบบขยับปัด" จะช่วยกำจัดคราบพลัค (กลุ่มแบคทีเรียที่เกาะบนผิวฟันที่ก่อให้เกิดฟันผุ และเหงือกอักเสบ) และ อาหารที่อยู่บนตัวฟันออก 

หลังจากคุณทานอาหารหรือขนมที่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม แบคทีเรียเหล่านี้จะนำน้ำตาลเป็นอาหารและปล่อยกรดมาทำลายผิวฟันจนเกิดเป็นรู และแบคทีเรียยังทำให้เหงือกรอบๆฟันอักเสบ หากไม่มีการแปรงออก การสะสมจะกลายเป็นคราบบนฟันใหญ่ขึ้นจนกลายเป็นหินปูน และเกาะแน่นขึ้น แปรงไม่ออก ต้องอาศัยหมอฟันในการขูดหินปูนกำจัดออก 

ส่วนเมื่อไหร่ที่ควรแปรงนั้น คุณควรพิจารณาจากอาหารที่คุณทาน ถ้าคุณทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีรสเปรี้ยวหริือเป็นกรด หรือมีส่วนผสมของโซดา ควรหลีกเลี่ยงการแปรงฟันหลังจากทานอย่างน้อย 30 นาที เพราะกรดเหล่านี้ทำให้ผิวฟันถูกกัดกร่อน หากแปรงฟันหลังจากทานทันทีจะยิ่งทำให้ผิวฟันเสีย 

ถ้าคุณทราบว่าจะทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่เป็นกรด แนะนำให้แปรงฟันก่อนทาน 

นอกจากการแปรงฟัน American Dental Association ยังแนะนำอีกดังนี้
-ใช้ไหมขัดฟัน
-ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่ทานอาหารระหว่างมื้อหรือขนมจุบจิบ
-เปลี่ยนแปรงทุก3เดือน 
-ตรวจฟันทุก6เดือน 

ไม่ยากใช่ไหมครับ แปรงทุกวัน แปรงนานๆ แต่ถ้าแปรงผิดวิธีก็ไม่เกิดประโยชน์ เค้าถึงว่า "คุณภาพการแปรง ดีกว่าปริมาณในการแปรง" แปลง่ายๆ คือ แปรงผิดวิธี หากแปรงวันละ หลายๆครั้งก็ไม่ได้ช่วยอะไร

จาก เฟสบุ๊คของ ใกล้หมอ"ฟัน"