Thursday, December 9, 2010

REGEN-D

ยาตัวใหม่มาก ๆ เพิ่งเห็นมีใช้ในโรงพยาบาล พอดี คุณแม่ก็ต้องใช้ตัวยานี้ด้วย จึงลองค้นข้อมูลดู รู้ว่า เป็นยานำเข้ามาจากอินเดีย ราคาแพงหลอดละ 2,000 กว่าบาท ขนาดแค่ 15 กรัมเอง แต่มีคุณสมบัติสร้างเนื้อเยื่อตาย โดยเป็น epithelial growth factor คือช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ ใช้ได้ผลดีกับผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผลเรื้อรังไม่หายสักที หรือผู้ป่วยที่มีแผลกดทับ ของคุณแม่เป็นแผลเนื้อตายจากการฉายแสงซึ่งดูเหมือนแผลกดทับเลย ใช้ intrasite gel หลอดละ 100 กว่าบาทมา2 ปีแล้วยังไม่ได้ผล คุณหมอจึงแนะนำว่าน่าจะใช้ยาใหม่นี้ดู สัก 2 เดือนน่าจะเริ่มเห็นผลได้นะ คงใช้ประมาณ 2- 3 หลอด เป็นยานอกบัญชีเบิกไม่ได้ซะด้วย เพราะคุณแม่ใช้สิทธิ์ราชการของน้องชาย คุณหมอบอกว่าถ้าของ original จากอเมริกา ราคาประมาณ 20,000 บาทต่อหลอดจ้ะ
ตอนนี้สงสัยว่าสิทธิ์การรักษาสุขภาพแบบไหนจะดีกว่ากัน คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าสิทธิ์ราชการ รักษาพยาบาลดีที่สุด แต่ตอนนี้ เท่าที่รู้ คือยา intrasite gel ที่แม่ใช้อยู่ ต้องเสียเงินเอง แต่ถ้าใช้สิทธิ์ 30 บาท ปรากฏว่าได้ยาฟรี

เกี่ยวกับระบบประกันสุขภาพตอนนี้ รู้สึกยังไม่ค่อยเข้าที่เข้าทางเท่าไหร่วันก่อนเห็นหนังสือพิมพ์ลงข่าวว่า จะรวมสิทธิ์การรักษาพยาบาล ทั้ง 3 ระบบเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน เพราะมีการเปรียบเทียบว่า สิทธิ์ราชการเหมือนใช้รถเบ๊นซ์ สิทธิ์ประกันสังคมเหมือนรถโตโยต้า แอลติส สิทธิ์ 30บาทเหมือนรถซูบารุ
แต่ถ้าดูที่มาที่ไปของกองทุนรักษาพยาบาลเหล่านี้แล้วจะเข้าใจ เพราะข้าราชการทำงานให้รัฐเป็นลูกจ้างรัฐโดยตรงซึ่งรัฐจะต้องจัดสวัสดิการรักษาพยาบาลตามข้อตกลงสัญญาที่ให้ไว้ ส่วนประกันสังคม เป็นเงินสมทบที่ลูกจ้างออกเองส่วนหนึ่งกับนายจ้างและรัฐออกอีกส่วนหนึ่ง ส่วน 30 บาท เอาจากภาษีประชาชนมาจ่ายให้ ดังนั้นการรักษาพยาบาลก็มีข้อจำกัดแตกต่างกันไปตามข้อตกลงและงบประมาณที่จัดสรร การรวม 3 ระบบนี้เข้าด้วยกันคงยากอย่างยิ่ง

ช่วงที่คุณแม่เข้าโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อในปัสสาวะ ยังไม่ได้ห้องพิเศษ ต้องไปนอนห้องสามัญรวม ก็ไปเห็นว่าถาดอาหารที่แจกผู้ป่วยในห้องรวม ไม่เหมือนกันทุกคน บางคนได้อาหารเป็นข้าวและกับข้าวใส่ในจาน 3- 4 จานอยู่ในถาดมาให้ แต่ผู้ป่วยบางเตียงได้อาหารเป็นถาดหลุมเหมือนเด็กนักเรียน แต่พอดูอาหารแล้วก็ไม่แตกต่างกัน กับข้าวก็เหมือนกัน ผลไม้ของหวานก็ชนิดเดียวกัน ต่างกันที่แค่ถาดเท่านั้น ต่อมาถึงรู้ว่า ถาดหลุม สำหรับคนใช้สิทธิ์ 30 บาท และ ประกันสังคม ส่วนอาหารเป็นจาน สำหรับสิทธิ์เบิกราชการ