Tuesday, September 24, 2013

Medication error จากการผลิตยา

จากข่าวที่องค์การเภสัชกรรม บรรจุยา Isosorbide dinitrate 10 mg.ใช้รักษาโรคหัวใจ ในซองยา Amlodipine 5 mg ซึ่งใช้รักษาโรคความดัน ถือเป็นMedication error ด้านการผลิต โชคดีที่ยาสองตัวนี้เป็นยากลุ่มที่ใช้ด้วยกันได้ เพราะส่วนใหญ่คนเป็นโรคหัวใจ มักมีความดันสูง
นอกจากข่าวนี้แล้ว ผู้เขียนก็เคยเจอแผงยาจากโรงงานยาอื่น มียาไม่ครบ ขาดไป1-2เม็ด (1 แผงมีสิบเม็ดก็จะเหลือ 8-9 เม็ด)แต่้ก็ไม่ได้พบบ่อยนัก
และโรงงานยาบางแห่งพิมพ์วิธีใช้ยาที่แผงยาไม่ถูก เช่น amoxycillin ควรทานหลังอาหาร แต่ไปพิมพ์ติดที่แผงยาว่าทานก่อนอาหาร (กรดและอาหารในกระเพาะไม่มีผลต่อการดูดซึมยา amoxy ซึ่งต่างจาก cloxaที่ต้องทานก่อนอาหารครึ่งชั่วโมง)

วันนี้อ่านเจอเรื่องในอเมริกา เกี่ยวกับerrorในการผลิตยาของโรงงาน แรนแบ๊กซี่ในอินเดีย ว่าเจอเส้นขนและคราบน้ำมันบนเม็ดยา เมื่อตรวจสอบโรงงานตามหลักมาตรฐานGMPพบว่า เส้นขนอาจเกิดจากขนที่แขนของพนักงานผลิตที่ไม่ได้ใส่ถุงมือขณะปฏิบัติงาน และคราบน้ำมันเกิดจากเครื่องจักรที่ใช้ผลิตยาเม็ด นอกจากนี้ยังพบว่า สถานที่เก็บสต๊อควัตถุดิบในการเตรียมยาอยู่ติดกับห้องน้ำของโรงงานที่ไม่สะอาดเท่าไหร่ บริษัทยานี้จึงถูก FDA ของอเมริกาแบน และถูกเรียกค่าเสียหายหลายล้านเหรียญจากศาลอเมริกาด้วย
อ่านบทความภาษาอังกฤษได้ที่นี่:
http://www.pharmalive.com/what-hurt-ranbaxy-hair-oil-spots-and-bathrooms-without-water