Monday, May 12, 2014

เซรุ่มแก้พิษงูชนิดรวม

ปัจจุบัน การดูชนิดของงูว่าเป็นชนิดใดค่อนข้างยาก แม้ว่าจะจับได้แล้วก็ยังมองไม่ค่อยออก เหตุผลหนึ่ง คืองูผสมข้ามพันธ์ุ ทำให้ดูลายแล้วปนกันไปหมด บางที ส่วนหัวเหมือนสายพันธุ์หนึ่ง ส่วนหางเหมือนอีกสายพันธุ์หนึ่ง ดังนั้นปัจจุบัน มีการพัฒนาเพื่อผลิตเซรุ่มแก้พิษงูชนิดรวมออกมาแล้ว

ที่ผ่านมา เซรุ่มมีสองประเภท คือ ใช้กับงูที่มีพิษต่อระบบประสาท ได้แก่ งูจงอาง งูเห่า งูสามเหลี่ยม งูทับสมิงคลา และงูที่มีพิษต่อระบบโลหิต ได้แก่ งูกะปะ งูเขียวหางไหม้ งูแมวเซา
ปัจจุบันผลิตได้จากสองแห่ง คือ สถานเสาวภา และองค์การเภสัชกรรม(ผลิตได้สามชนิด)
เซรุ่มแก้พิษงูที่ผลิตจากสถานเสาวภา เป็นชนิดผงบรรจุขวด ก่อนใช้ต้องละลายด้วยน้ำกลั่น 10 มล. ต่อ 1 ขวด เซรุ่มแก้พิษงูที่ผลิตจากองค์การเภสัชกรรมคือ งูกะปะ งูเห่า และงูแมวเซา เป็นชนิดน้ำ ขวดละ 10 มล.
ในอนาคตอันใกล้นี้ สถานเสาวภาจะผลิตเซรุ่มแก้พิษงู ชนิดรวม2ชนิด เป็นspecific polyvalent antivenom (ไม่ใช่ mixed monovalent antivenom โดยนำเซรุ่มชนิด monovalent มาผสมกัน) คือ เซรุ่มรวมต่องูระบบประสาท และเซรุ่มรวมต่องูระบบโลหิตซึ่งมีประโยชน์ในกรณีที่ไม่สามารถบอกชนิดของงูพิษได้ อาจสามารถใช้ในขนาดที่ต่ำกว่าและราคาถูกกว่า โดยที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับชนิด monovalent antivenom.