Wednesday, June 2, 2010

แพ้ PGS ถ้าใช้ Cef 3 ต้องทำ skin test ?

คำถาม:- ถ้าผู้ป่วยมีประวัติแพ้ penicillin แล้วต้องใช้ cef 3 จำเป็นต้องทำ skin test หรือไม่คะ พยาบาลมองในประเด็นป้องกันการถูกฟ้องร้อง อาจารย์ว่าจำเป็นมั้ยคะ จะได้กำหนดเป็นแนวทาง ขอบคุณค่ะ

คำตอบ  :- คือ การแพ้ penicillin ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเป็น rash หรือ anaphylaxis ครับ เพราะมีสาเหตุต่างกัน และหากจะใช้ cephalosporins ในผู้ป่วยที่แพ้ penicillin คนละแบบ ความเสี่ยงก็ไม่เท่ากันครับ กล่าวคือถ้าแพ้แบบ rash ก็อาจไม่แพ้ cephalosporins ครับ เพราะอาจเป็นการแพ้ side chain ของยามากกว่าที่แพ้โครงสร้างหลักครับ

กล่าวโดยสรุปหากแพ้แบบ anaphylaxis ก็พิจารณาใช้ยาตัวอื่น ๆเถอะครับ หากจะทำ skin test ก็ไม่แนะนำ หากจะ desensitize แพทย์ต้องอยู่ครับ

การบริหารยาใด ๆ ก็ตาม หลักการสำคัญประการหนึ่งคือ ต้องให้ข้อมูลผู้ป่วยครับ โดยเฉพาะหากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติการณ์ หรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ครับการทำ skin test +ไม่ได้บอกว่าฉีดจริงจะแพ้เพราะมี false positive มาก จึงไม่ค่อยมีประโยชน์นัก
มียาอื่นให้เลือกหรือไม่ ถ้าไม่มีและจำเป็นต้องใช้ยานี้ ต้องเตรียมการช่วยชีวิตไว้ใกล้มือ เพราะอาจต้องทำถ้าผู้ป่วยเกิดแพ้ขึ้นมาจริงๆ เพราะถ้าเตรียมการดีจะช่วยผู้ป่วยได้ทันเวลา