Monday, October 5, 2009

แพ้ยา amoxy

ตัวเราไอมาหลยวันแล้ว ยังไม่หายเลย 3 วันก่อน ทาน nuelin sr 200 mg ตอนแรกไม่เป็นไร ตอนเย็นรู้สึกใจสั่นมาก ไปหาหมอตรวจX-RAYปอดไม่เป็นปอดบวม เป็นbronchitis ทาน RULID 150 MG ตอนนี้ทานมา 5 วันแล้ว ยังไอ ๆ ๆ สงสัยจะไอ 3เดือน อาการอย่างอื่นไม่เป็นไร
ตั้งแต่มาอยู่คลีนิค 30 บาทนี่เป็นหวัดบ่อยมาก ไม่รู้เมื่อไหร่จะหาเครื่องกรองอากาศมาติดให้ซะที เพราะ ventilation ไม่ดีมาก ๆ

วันนี้มีคนไข้คนหนึ่ง เป็นPHARYNGITIS ทาน AMOXY 500 MG มา 5วันแล้ว มาพบหมอตามนัด หมอให้ไปอีก 7 เม็ด พอกลับไปเขาทานได้อีก 3 เม็ด ก็หยุดยาแล้วมาพบหมอ บอกว่า ทานคราวหลังนี้ มีอาการคลื่นไส้มาก ตอนกลางคืนนอนรู้สึกหายใจไม่ค่อยออก ต้องลุกขึ้นมานั่ง พอหยุดยาแล้วก็ไม่เป็น เราก็เลยทำบันทึกการแพ้ยาให้ แต่อาจจะเป็นอาการข้างเคียงของยาก็ได้ เพราะยังไม่เป็นมากหรือเด่นชัดจนเข้าข่ายการแพ้ยา บางทีแยกยากมากระหว่างการแพ้ยากับอาการข้างเคียง แต่เราก็บันทึกไว้เพื่อจะได้ระวังการใช้ยาดีกว่า

สรุป ยา AMOXY ดังนี้

อาการข้างเคียงทางผิวหนังที่พบได้ ได้แก่ อาการแพ้ที่มีผื่นแดงหรือผื่นลมพิษ อาการแพ้ยามีโอกาสเกิดน้อย แต่ต้องระวังหากเกิดขึ้นต้องหยุดยาและรีบไปพบแพทย์ สังเกตได้จากการเกิดผื่นลมพิษ มีอาการริมฝีปากบวม หน้าตาบวม หนังตามบวม พุพอง ผิวหนังเปื่อยลอก แต่ถ้าแพ้ยารุนแรงมากขึ้นอาจทำให้ใจสั่น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก คลื่นไส้ อาเจียน เป็นลม ความดันโลหิตต่ำ ชีพจรเต้นเบาและเร็ว หยุดหายใจ ช็อค
• อาการข้างเคียงในระบบทางเดินอาหารได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย (Pseudomembranous Colitis) อาจพบได้ในบางรายที่ใช้ยานานๆ
สำหรับการกินยาปฏิชีวนะต้องกินยาอย่างสม่ำเสมอและกินให้ครบตามจำนวนที่แพทย์สั่ง มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดการดื้อยา และจะทำให้ใช้ยาดังกล่าวไม่ได้ผลอีกในครั้งต่อๆไป