Friday, October 16, 2009

แพ้ยา INH

วันนี้ เราต้องไปทำข้อสอบของส่วนกลางของโรงพยาบาล ได้แก่เรื่อง การบริหารความเสี่ยง ระบบคุณภาพของโรงพยาบาล การทิ้งขยะ วิสัยทัศน์ จุดแข็ง จุดอ่อน ทำข้อสอบไม่ถึง 10 นาทีก็เสร็จ เพราะเป็นข้อสอบปรนัย

ตอนนี้ได้ NOTEBOOK ตัวใหม่มาใช้แทน NETBOOK ซึ่งเครื่องเล็กกว่า และตัวหนังสือก็เล็กด้วย พอมาใช้ NOTEBOOK เครื่องนี้แล้วถูกใจกว่าถึงแม้เครื่องจะใหญ่และหนักกว่า แต่ตัวหนังสือขนาดพอดี ไม่ต้องคอยปรับปุ่ม CONTROL + ตลอด พอหิ้วเอามาใช้อีกตึกหนึ่ง เล่น NET ได้เร็วขึ้น แสดงว่ารับคลื่นได้ดีกว่าตอนอยู่ตึก 30 บาทซึ่งค่อนข้างทึบ ข้าวของเยอะแยะ ไม่โล่งโปร่งเหมือนตึกที่นี่

เมื่อวานมีผู้ป่วยคนหนึ่ง แพทย์สงสัยว่าแพ้ INH ไปซักประวัติดู ได้ยาป้องกันวัณโรคตัวเดียว คือ INH ตั้งแต่เดือนสิงหาคม แต่มีอาการผื่นคันเดือนกันยายน ปกติจะแพ้อาหารทะเลมีผื่นเล็ก ๆ ขึ้นตามตัว แต่คราวนี้เป็นผื่นตุ่มใหญ่ตอนแรกเป็นที่ใต้รักแร้ ใต้ขาหนีบ ต่อมาลามมาที่คอ แขน ขา ก็เลยมาพบแพทย์ และหยุดยา แพทย์ให้ทาน CETIRIZINE และ CPM อาการผื่นคันเริ่มดีขึ้น เราก็เลยลงประวัติแพ้ยาให้

ปกติ INH จะมีอาการแพ้ทางผิวหนังและระบบประสาท ได้แก่ ระบบตา ส่วนยา RIFAM จะมีอาการทางตับ ส่วน ETHAMBUTOL จะมีอาการเกี่ยวกับหู