Saturday, August 14, 2010

Transfer factor (ทรานสเฟอร์แฟคเตอร์) เป็นยาหรือไม่

Chemical Structure ของทรานสเฟอร์แฟคเตอร์

ช่วงนี้ได้ไปอบรมเกี่ยวกับศูนย์ควบคุมอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ซึ่งต้องดูไปถึงสูตรโครงสร้างทางเคมี หรือ chemical structure เพื่อจะได้วินิจฉัยชัดเจนว่าเป็นการแพ้ยาตัวใดแน่นอน ก็เลยเกิดความสงสัยว่า ตัว transfer factorที่ฝรั่งวิจัยมีสูตรโครงสร้างทางเคมีอย่างไร ก็ได้ไปอ่านในหนังสือมาร์ตินเดล(martindale)เขียนว่า
ทรานสเฟอร์ แฟคเตอร์ เป็น สายเปปไทด์ (peptide constituent=กรดอมิโนที่มาเชื่อมต่อกันเป็นสายโมเลกุลเดี่ยว)ที่เป็นสารสกัดจากเซลล์ leucocyte (เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง)ที่สามารถมีคุณสมบัติส่งผ่าน(transfer)cell-mediated immunity (ภูมิคุ้มกัน)ของ เซลล์ที่มีภูมิคุ้มกัน(sensitised donor)ไปยังเซลล์ผู้รับที่ไม่ไวต่อภูมิคุ้มกัน(non-sensitised recipient)ให้สามารถมีภูมิคุ้มกันได้ เป็นการสื่อสารอย่างหนึ่งในระบบเซลล์ภูมิคุ้มกัน เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในระบบภูมิคุ้มกัน

ทรานสเฟอร์ แฟคเตอร์ก็คือสายเปปไทด์ที่เป็นตัวสื่อสารนั่นเอง

ทรานสเฟอร์ แฟคเตอร์ ได้รับการแนะนำว่ามีประโยชน์ต่อการติดเชื้อเช่น แบคทีเรีย เชื้อรา (fungi) ไวรัส หรือ ความผิดปกติเกี่ยวกับการอักเสบต่าง ๆ (inflammatory disorders ),ความผิดปกติทางผิวหนัง เช่น โรคผื่นแพ้ผิวหนังต่าง ๆ(eczema) ,ความผิดปกติทางระบบประสาท (nervous system disorders),โรคที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันบกพร่อง (immunodeficiency diseases),โรคเกี่ยวกับเนื้อร้ายต่าง ๆ(malignancy)

แต่อย่างไรก็ตามการใช้ทรานสเฟอร์ แฟคเตอร์ในบางกรณีอาจไม่ได้ผลเป็นที่น่าพอใจได้ทุกคน

references:Martindale Thirty-fifth edition 2007
รายละเอียดเพิ่มเติมอ่านที่นี่
http://4lifetransferfactor-pharmacist.blogspot.com/